A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thư viện thân thiện ở Trường tiểu học Hiệp Cường

Bài trí màu sắc bắt mắt, không gian thoáng đãng, bàn ghế được thiết kế độc đáo, học sinh tìm đến không chỉ đọc sách mà còn chia sẻ kiến thức thông qua các hoạt động nhóm, phát triển các kỹ năng khác như: Vẽ, chơi cờ vua, tìm hiểu và tra cứu thông tin... Đó là nét độc đáo của mô hình thư viện thân thiện Trường tiểu học Hiệp Cường (Kim Động).

Thư viện thân thiện Trường tiểu học Hiệp Cường được thành lập năm 2020 do Tổ chức Room to read tại Việt Nam (một tổ chức phi chính phủ) hỗ trợ. Đúng như tên gọi “Thư viện thân thiện”, nơi đây đã tạo được sự thoải mái, ham thích cho các học sinh mỗi khi đến đọc sách. Không gian thư viện được thiết kế đẹp mắt, sắp xếp khoa học, ngăn nắp, hợp lý để học sinh dễ dàng di chuyển chọn sách. Thư viện có trên 3.000 cuốn sách và điểm nhấn đó là sách được phân loại bằng bảng màu, dán mã màu tương ứng với từng loại sách và theo các khối lớp khác nhau, nhằm giúp học sinh dễ dàng tìm sách phù hợp với trình độ đọc và tự lấy được sách. Nội quy của thư viện không còn là những từ cứng nhắc, nguyên tắc như “cấm”, “không được” mà được thay bằng những câu nói nhẹ nhàng như “lấy sách nơi nào, trả sách nơi đó”, “đừng vẽ lên sách”, hay những quy định bắt buộc không được mang dép vào thư viện, giữ gìn trật tự được chú thích ở ngay ngoài cửa là “những điều em cần nhớ”. 


Tại đây còn thiết kế, bố trí các góc hoạt động khác nhau như: Góc trò chơi phát triển ngôn ngữ, góc tra cứu, góc sáng tạo. Những góc trò chơi, sáng tạo này đã lôi cuốn học sinh tìm đến với thư viện nhiều hơn, khuyến khích các em tham gia các hoạt động tại thư viện, qua đó, tạo thói quen đọc sách và phát huy tính sáng tạo của học sinh. Nhờ vậy, thư viện đã dần trở thành nơi các em muốn đến để thư giãn, để tìm hiểu sau những tiết học. Cô giáo Phạm Thu Huyền, giáo viên trực tiếp quản lý thư viện nhà trường chia sẻ: Từ khi có “Thư viện thân thiện”, cứ mỗi giờ ra chơi, rất nhiều học sinh chạy ngay đến thư viện, nhanh tay chọn cho mình những cuốn sách yêu thích, rồi tìm chỗ ngồi đọc. Chúng tôi rất vui và mong muốn thông qua hoạt động thư viện sẽ ươm mầm văn hóa đọc cho học sinh ngay từ nhỏ. Em Nguyễn Thị Hoa, học sinh khối lớp 4 vui vẻ cho biết: Thư viện trường là điểm đến mà chúng em không thể bỏ lỡ trong giờ ra chơi. Bởi nó không chỉ đẹp, có không gian mở, gần gũi, giúp chúng em giải tỏa căng thẳng sau những giờ học, mà còn là kho tàng kiến thức phong phú ẩn trong những cuốn sách luôn thu hút chúng em dành thời gian để đọc.


Cô giáo Nguyễn Thị Huế, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Học sinh trong trường rất hứng thú được tham gia các hoạt động của thư viện thân thiện, phong trào đọc sách của học sinh sôi nổi. Cùng với việc xây dựng mô hình thư viện thân thiện, nhà trường đã quan tâm xây dựng kho sách. Hằng năm, nhà trường phối hợp với Thư viện tỉnh tổ chức luân chuyển, trao đổi sách; vận động, kêu gọi các phụ huynh, học sinh tham gia xây dựng kho sách với  tinh thần “góp một cuốn sách để đọc nhiều cuốn sách”. Ngoài ra, để thư viện trường nâng cao cả chất lượng hoạt động, nhà trường mở cửa thư viện trước giờ vào học 30 phút và đóng cửa sau khi tan học 30 phút để các em học sinh có nhiều thời gian đọc sách. Hàng năm, thư viện còn tổ chức các hoạt động ý nghĩa, thiết thực về sách như, ngày hội đọc sách, hội thi kể chuyện theo sách. Đồng thời, nhà trường sắp xếp thời khóa biểu học tại thư viện 1 tiết/lớp/tuần. Trong tiết học tại thư viện, giáo viên hướng dẫn các em hoạt động đọc, giúp phát triển thói quen đọc sách của học sinh. Từ đó, hình thành kỹ năng đọc sách, văn hóa đọc, góp phần phát triển tư duy ngôn ngữ cho học sinh.        

                        
Vũ Huế

https://baohungyen.vn/tin-moi/202204/thu-vien-than-thien-o-truong-tieu-hoc-hiep-cuong-f286525/


Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan